ડીઝલ પ્રાઈમિંગ પંપ ટેસ્ટિંગ મશીન

15 Sep 2021 12:34:09
એક કારખાનામાં ત્રણ ચાર પ્રકારના ડીઝલ પ્રાયમિંગ પંપનું ટેસ્ટિંગ કરવા માટે મૅન્યુઅલ પદ્ધતિ વપરાતી હતી. તેની જગ્યાએ સ્વચાલન કરવાની પ્રક્રિયામાં આવતી સમસ્યાઓ અને તેના નિરાકરણ વિશેની ઉદ્બોધક માહિતી આપતો લેખ.
 

Testing machine 
 

Testing machine 
 
ડીઝલ પ્રાયમિંગ પંપ ટેસ્ટિંગ મશીન

કોઈપણ ઉત્પાદન કરતી વખતે, દરેક ઉત્પાદિત વસ્તુનું પરીક્ષણ કરવું અત્યંત જરૂરી છે અને એ પરીક્ષણ ન કરવાથી વસ્તુ અસ્વીકૃત (રિજેકશન) થવાની માત્રા વધી શકે છે. ડીઝલ પર ચાલનારા ટ્રકમાં પ્રાઈમિંગ કરવા માટે એક પંપ હોય છે. એન્જિનમાં ડીઝલના માર્ગમાં જ્યારે હવા અટકી જાય છે ત્યારે આ પંપની મદદથી એ કાઢવામાં આવે છે. આ પંપ હાથેથી સંચાલિત કરવામાં આવે છે. જયારે પ્રોડકશન લાઈનમાં આ પંપ બને છે, ત્યારે દરેક પંપનું પરીક્ષણ કરાય છે. આ પરીક્ષણ માટે પુણે સ્થિત અમારી ‘ફૅબેક્સ એન્જિનિયર્સ’ કંપનીએ ગ્રાહકોની જરૂરિયાત અનુસાર ‘ડીઝલ પ્રાઈમિંગ પંપ ટેસ્ટિંગ મશીન’ બનાવ્યું. આ લેખમાં આપણે એ મશીન વિશે જાણકારી મેળવીશું.

જૂની પદ્ધતિ

પ્રાઈમિંગ પંપનું ઉત્પાદન કરનારી એક ફેકટરીમાં સામાન્ય રીતે પ્રતિ મિનીટ એકના હિસાબે દરરોજ 300 થી 400 સુધી ડીઝલ પ્રાઈમિંગ પંપ બને છે. આ પંપ 3 થી 4 પ્રકારના હોય છે. દરેક પ્રકાર માટે અલગ અલગ સેટઅપ જરૂરી હોય છે. ઉત્પાદિત બધા પંપનું પરીક્ષણ કરવું જરૂરી હોય છે. પહેલા આ પરીક્ષણ મૅન્યુઅલી કરવામાં આવતું હતું. એમાં સમય અને મહેનતનો મેળ બેસતો ન હતો. આ પ્રક્રિયામાં, હકીકતમાં કેટલું ડીઝલ પંપની બહાર આવે છે, એ તપાસવા માટે ઑપરેટરે 25 સ્ટ્રોક હાથેથી લગાડવા જરૂરી હતા. એના પછી એને સક્શન આપવામાં આવતું હતું. આ પ્રક્રિયામાં ઘણું ડીઝલ છલકાઇને બહાર આવી જતું હતું. ઑપરેટર એમાં જ વ્યસ્ત રહેતો હતો. આ કામ સમય સાથે જટિલ થતું જતું હતું. આ કારણે પુનરાવર્તનક્ષમતા (રિપિટેબિલિટી) તથા સાતત્યતા અને ચોકસાઈ મળતી નહતી.

જૂની પદ્ધતિનો પ્રક્રિયા પ્રવાહ ચાર્ટ
 

table01



આ પૂર્ણ પ્રક્રિયામાં 5 મિનીટનો સમય લાગતો હતો.

ગ્રાહકોની માંગણી

• 3-4 પ્રકારના 300 થી 400 પંપની તપાસ, પ્રતિ મિનીટ એકના દરે નિરંતર ચોકસાઈથી થવી જોઈયે.
• ઑપરેટરને થાક ન લાગવો જોઈયે.
• એ તપાસ કરવી અત્યંત જરૂરી છે કે પંપના હેડથી, 25 સ્ટ્રોકમાં, 500 મિલી. ડીઝલ +/- 30 મિલી. ની અપેક્ષિત માત્રામાં બહાર આવે છે કે નહિ. બીજા શબ્દોમાં ગ્રાહકોની મુખ્ય માંગણી એ હતી કે પંપના દરેક સ્ટ્રોકમાં ડીઝલ પંપ કરવાની ક્ષમતાનું પરીક્ષણ થવું જોઈએ.

નવી પદ્ધતિ

• દરેક પ્રકારના પંપ માટે મશીનના ખાંચામાં બરાબર બેસી જાય તેવુ એક ફિક્શ્ચર બનાવવામાં આવ્યું.
• ફિક્શ્ચરને ઇનલેટ અને આઉટલેટ સાથે જોડવા માટે ન્યુમૅટિક વ્યવસ્થા કરવામાં આવી.
• ડીઝલ પંપ કરવાની ક્ષમતા ચકાસવા માટે ઈલેક્ટ્રોનિક ફ્લો મીટરનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો.
• એક સેન્સર બેસાડીને હવા બહાર નીકળી જાય ત્યાર બાદ સ્ટ્રોક ગણીને એમાંથી આવતા ડીઝલનું માપન શરું કર્યું.
 

Cassette type fixture

કૅસેટ પ્રકારનું ફિક્શ્ચર

આ પ્રક્રિયામાં ઉદ્દભવતી તકલીફોનો સામનો કરવા માટે કેટલીક ઈલેક્ટ્રિક તથા ન્યુમૅટિક પ્રણાલીનો ઉપયોગ કરીને આપમેળે જ એનું સમારકામ થઈ જાય તેવી વ્યવસ્થા કરવામાં આવી.

નવી પદ્ધતિનો પ્રક્રિયા પ્રવાહ ચાર્ટ
 

table 02



લાભ
• આ પૂર્ણ પ્રક્રિયાને ન્યુમૅટિક તથા સ્વચાલિત કરવાથી આપણને એક મિનીટથી પણ ઓછો (52 સેકંડ) અપેક્ષિત આવર્તન સમય (સાયકલ ટાઈમ) બરાબર રીતે મળવા લાગ્યો.
• આ નવી પ્રક્રિયામાં માત્ર એક જ ઑપરેટર હોય છે. જેણે મૅન્યુઅલી કોઈપણ કામ કરવું પડતું નથી. આ ચકાસવાની પ્રક્રિયા પર નજર રાખવા સિવાય ઑપરેટર પર બીજી કોઈ જવાબદારી હોતી નથી.
• પ્રક્રિયા સ્વચાલિત હોવાથી માનવીય ભૂલોની શક્યતા નથી રહેતી.
• ફ્લોમીટરનો ઉપયોગ કરવાથી ચોકસાઈ તથા પુનરાવર્તનક્ષમતા બન્ને બાબત નિશ્ચિત થઈ ગઈ.
• પોકોયોકે પ્રણાલીને કારણે આ મશીન પર લાઈનથી આવનાર અસ્વીકૃત પંપ આ સ્થાને આપમેળે ઝડપાઈ જાય છે. દા.ત. જો 25 સ્ટ્રોકમાં 400 મિલી. ડીઝલ ન આવે, તો પંપ પર પંચિંગ નથી થતું. અને પંચિંગ ન થાય તો એનો અર્થ એ કે પંપ ઠીક નથી.
• આ મશીનની મદદથી કોઈપણ અલગ અલગ પંપની ગમે તેટલી વાર ચકાસણી કરી શકાય છે.

9422086165
prasannafabex@gmail.com
પ્રસન્ન અક્કલકોટકર મેકૅનિકલ એન્જિનિયર છે અને એમને આ ક્ષેત્રનો 25 થી પણ વધુ વર્ષોનો અનુભવ છે.
 
 
 
Powered By Sangraha 9.0